Cách chọn giày bóng đá đơn giản, phù hợp với đôi chân của bạn

(GMT+7)

Có hàng chục đôi giày đá bóng khác nhau không chỉ chất liệu mà còn có cả kiểu dáng và màu sắc. Vậy làm sao có thể chọn ra đôi giày phù hợp nhất với đôi chân của mình và giúp hỗ trợ tốt trong quá trình chơi bóng? Sau đây soikeovang.com sẽ tổng hợp một số cách chọn giày bóng đá đơn giản mà hiệu quả như sau.

Cách chọn giày đá bóng theo vị trí thi đấu

Cách chọn giày cho thủ môn

Nếu bạn chơi bóng ở vị trí thủ môn thì bạn cần một đôi giày có độ bám để có thể di chuyển nhiều và linh hoạt trong một không gian hẹp. Giày thủ môn thường có phần đế được thiết kế dạng đinh. Nó giúp cho cầu thủ không bị trơn trượt khi thi đấu và có độ bám cao sau những pha bật nhảy cản phá. Ngoài ra phần thân giày ưu tiên phần mũi giày để hỗ trợ thủ môn trong những pha phát bóng. Do ít di chuyển nên khi chọn giày cho thủ môn không quá quan tâm đến trọng lượng của giày như các vị trí thi đấu khác.

Cách chọn giày đá bóng theo vị trí thi đấu

Chọn giày bóng đá cho hậu vệ

Hậu vệ thường cần tắc bóng và va chạm khá nhiều. Nên khi thi đấu chúng ta nên chọn một đôi giày bảo vệ tốt sẽ tạo cho bạn sự yên tâm. Ở vị trí này cần nhất là một đôi giày có sự bảo vệ, thiết kế thân giày chắc chắn. Và đế giày nên to bản sẽ thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển và tranh bóng.

Tiền vệ

Vị trí tiền vệ cần một đôi giày thật thoải mái và kiểm soát bóng tốt. Bởi vì vị trí này di chuyển khá nhiều trên sân để quan sát và ghi bàn nên một đôi giày thoải mái, hỗ trợ tốc độ di chuyển tốt là rất nhiều thiết. Bên cạnh đó yếu tố hỗ trợ kiểm soát bóng sẽ là một yếu tố không thể bỏ qua khi chọn giày bóng đá ở vị trí này.

Cách chọn giày bóng đá cho tiền đạo

Cách chọn giày bóng đá ở vị trí tiền đạo thì nên ưu tiên một đôi giày chuyên hỗ trợ sút bóng và bên cạnh đó là nhẹ để bứt tốc và tạo sự bất ngờ.

Các cầu thủ chạy cánh

Chơi vị trí này cầu thủ cần có thể lực tốt, chạy nhanh và chạy nhiều. Bạn sẽ cần một đôi giày đá bóng thật nhẹ để có thể hỗ trợ bạn có được tốc độ tốt nhất trên sân cỏ. Bên cạnh đó là độ bám để bạn có thể chuyển hướng nhanh và dễ dàng.

Cách chọn giày đá bóng phù hợp với từng mặt sân?

Chọn giày bóng đá phù hợp với từng mặt sân thì phần đế giày vô cùng quan trọng. Bởi nó là một yếu tố hỗ trợ an toàn cho chân tránh các chấn thương như bong gân, lật cổ chân. Bên cạnh đó về lâu dài là độ bền của giày. Hiện tại ở Việt Nam có 3 loại mặt sân thương gặp là sân cỏ tự nhiên, sân cỏ nhân tạo và sân trong nhà.

Cùng xem từng loại đế giày sẽ phù hợp với mặt sân nào:

Đế FG – Firm Ground

Đế FG khá phù hợp với mặt cỏ tự nhiên có bề mặt khô, ít được tưới nước hoặc không bị mưa làm ẩm. Giày đinh FG không nên sử dụng trên mặt sân nhân tạo. Bời vì trên sân cỏ nhân tạo cứng sẽ rất dễ gặp các chấn thương như trật mắt cá, lật cổ chân, bong gân lâu dài có thể ảnh hưởng tới đầu gối, hông. Ngoài ra giày FG trên sân cỏ nhân tạo cũng không được bền

SG/SG Pro – Soft Ground

Loại đế này thường dùng cho các mặt sân cỏ tự nhiên, ở những khu vực có mưa thường xuyên. Các cầu thủ chuyên nghiệp châu Âu thường ưu tiên lựa chọn SG vì sân thi đấu luôn được tưới nước rất thường xuyên.

AG – Artificial Grass

Đế AG đang là một sản phẩm được giới giày bóng đá ưu tiên lựa chọn. Sân cỏ nhân tạo đang là một xu thế mới không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước Âu hay Mỹ. Tuy nhiên sân cỏ nhân tạo phải có tiêu chuẩn độ nún nhất định. Nhưng đa số sân ở Việt Nam đều chưa đạt đúng tiêu chuẩn quốc tế. Nên bạn muốn đi đế đinh AG thì nên đi TF khoảng một thời gian cho quen rồi chuyển sang AG.

TF – Turf

Đế TF là loại đế giày được nhiều cầu thủ Việt Nam lựa chọn. Đế TF được thiết kế đinh dăm cao su nhỏ, thích hợp nhất cho đa số sân cỏ nhân tạo tại VN vì có độ dày thấp, độ lún không nhiều.

IC – Indoor

Đế IC là loại đế giày bóng đá bằng, chủ yếu được sử dụng trên các mặt sân bóng đá bằng phẳng và cứng như sân trong nhà, sân sàn gỗ hoặc sân xi măng. Một số bạn dùng đinh IC đá sân cỏ nhân tạo, tuy nhiên nếu sân ẩm ướt sau trời mưa thì khả năng bám trụ khá kém.

Chú ý đến trọng lượng giày

Trong cách chọn giày bóng đá chuẩn thì trọng lượng giày là một yếu tố vô cùng quan trọng. Thời gian gần đây ngày càng nhiều các mẫu thiết kế giày siêu nhẹ ra đời. Đôi giày thuộc hàng nhẹ nhất hiện nay trên thế giới có trọng lượng khoảng 160gr/chiếc và nặng nhất là tầm 310gr/chiếc. Ở tầm 200gr trở xuống thì đây là một mẫu giày bóng đá siêu nhẹ, 200-225gr thuộc top giày nhẹ, 226-285gr là giày có trọng lượng bình thường và 285gr trở lên là những mẫu giày khá nặng nề. Việc chọn giày theo trọng lượng sẽ còn phụ thuộc vào yếu tố sở thích của mỗi cầu thủ,. Tuy nhiên bạn nên lưu ý giày càng nhẹ sẽ thì nó sẽ càng mỏng manh hơn và ngược lại giày nặng sẽ chắc chắn hơn.

Chọn giày bóng đá dựa trên bề rộng của chân

Mỗi một dòng giày sẽ có độ rộng bàn chân và độ ôm khác nhau. Nếu bạn trực tiếp đến cửa hàng chọn giày thì vấn đề này không quá quan trọng. Tuy nhiên nếu phải order online thì sau đây sẽ là những lời khuyên để bạn có một đôi giày ưng ý:

+ Bạn nên tìm hiểu review chi tiết về giày, chủ ý vào các phần độ thoải mái, độ ôm và chọn size.

+ Tham khảo ý kiến của bạn bè khi họ thử về độ rộng chân, độ ôm …

+ Nếu không chắc chắn về độ rộng thì bạn không nên mua vì không phải giày nào/chất liệu nào cũng có khả năng co giãn tốt.

+ Nên chọn những line giày có chất liệu được làm từ tự nhiên, nhất là K-leather vì nó co giãn rất rất tốt.

Chọn giày bóng đá có size phù hợp với chân

Size giày nào phù hợp nhất?

Khi chơi bóng, giày sẽ được sử dụng ở cường độ cao, việc bít chân sẽ đem lại ảnh hưởng không tốt đến lưu thông máu. Ngoài ra còn chưa kể đến ảnh hưởng về tính năng mà đôi giày đem lại. Nếu giày rộng quá sẽ dẫn đến những tình huống chấn thương nghiêm trọng. Vì vậy tốt nhất bạn nên:

+ Chọn một đôi giày vừa chân với một khoảng cách nhỏ giữa các đầu ngón chân vơi mũi giày, không nên chọn giày khi gót chân và mắt cá bị ép chặt.

+ Khi mang toàn bộ bàn chân thì bạn cần cảm thấy thoải mái và dễ hoạt động

+ Thông thường 1 cầu thủ Việt Nam có size theo chiều dài bàn chân khác với size theo chiều rộng, bạn hãy chọn size của chiều lớn hơn

Xem thêm:Lợi ích tập thể dục dưới nước mà ít ai biết đến?

+ Khi thử giày ở store bạn nên thử kỹ một chút, đi qua đi lại vài lần, thử ấn giày vào những vị trí như bẻ mũi chân hay nhảy lên để kiểm tra xem chân có chỗ nào bị kích hay quá chặt hay không, nếu có bạn cần đổi ngay.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về việc tìm hiểu chủ đề thể thao cách chọn giày bóng đá đơn giản mà hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích cho bạn.