Tập squat có tăng chiều cao không?

(GMT+7)

Tập squat có tăng chiều cao không? Bạn đang thắc mắc tập squat có tăng chiều cao không hay có bị lùn không? Hãy cùng bài viết dưới đây của soikeovang.com đi trả lời câu hỏi nhé!

Tập squat có tăng chiều cao không?

Tập squat bị lùn đi đúng không?

Sự tăng trưởng thấp còi đều bắt nguồn từ năm 1960 mà các nhà khoa học của Nhật Bản đã đưa ra giả thuyết rằng sự tăng trưởng thấp còi ở trẻ em có thể là do nâng vật nặng vì lao động nặng. Nhưng kết luận này chỉ cho thấy mối tương quan giữa chiều cao và việc nâng vật nặng cũng như mối quan hệ chính xác giữa chiều cao và dinh dưỡng.

Do vậy quản điểm squat có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nếu đĩa đệm vẫn đang phát triển. Các mảng này đông đặc lại thành dòng biểu sinh khi đến tuổi trưởng thành. Quá trình này được gọi là quá trình đóng tầng sinh môn để đánh dấu sự kết thúc và sự phát triển theo chiều dọc ở người trưởng thành.

Yếu tố khác có thể làm giảm chiều cao là do squat chèn ép các đĩa đệm của cột sống, ngăn cách các xương cột sống và đốt sống có chức năng như đệm mềm để hấp thụ cho phép chất lỏng chuyển động đến cơ thể. Vì thế việc nén đĩa đệm có thể mất đi khoảng 3-4mm chiều cao sau khi squat. Phạm vi nén đĩa cũng được thay đổi tùy thuộc vào thời gian và cường độ của mỗi bài tập squat.

Cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào để nói về việc giảm chiều cao vĩnh viễn do ngồi xổm, ngay cả trong chế độ luyện tập khắc nghiệt cả. Vì thế mà tập squat cũng không thể dẫn đến còi cọc hoặc giảm chiều cao. Chiều cao chủ yếu vẫn là di truyền, dinh dưỡng ăn uống khoa học.

tap-squat-co-tang-chieu-cao-khong
Tập squat có tăng chiều cao không?

Tập squat có tăng chiều cao không?

Vậy squat không khiến bạn lùn đi thì có khiến bạn cao hơn không? Vì sao?

Chiều cao thường liên quan đến tư thế. Nếu thực hiện squat đúng cách có thể giúp cải thiện tư thế bằng việc tăng cường các cơ lưng hỗ trợ cột sống. Cũng có một số trường hợp nhất định có thể dẫn đến tăng sản xuất testosterone và các hormone tăng trưởng giúp tăng sự phát triển theo chiều dọc nhất là thanh thiếu niên đang độ tuổi phát triển,.

Dù squats sẽ không làm bạn thấp hơn trong thời gian dài, nhưng nếu đã qua tuổi phát triển thì không thể có bài tập nào giúp bạn cao hơn. Giảm cột sống cũng có thể tăng thêm vài cm cho chiều cao của bạn, nhưng mức tăng đó chỉ  tạm thời mà thôi. Sau một vài giờ ngồi và đi bộ thì trọng lực và trọng lượng của đầu và thân sẽ nén các đĩa đệm của bạn.

Tại website chúng tôi người hâm mộ có thể dễ dàng theo dõi thêm lịch thi đấu bóng đá World Cup 2022 được diễn ra vào cuối năm nay tại Qatar đang được NHM chờ đợi.

Một số bài tập Squat tăng chiều cao

Zercher Squat

Đây là bài tập biến thể của squat cơ bản có độ khó tương đối, dụng cụ để tập luyện là thanh tạ đòn. Nó giúp tăng cường sức mạnh cho toàn thân, giảm áp lực cho cơ hông và giúp phát triển cơ đùi trước, lưng trên và tay.

Để có thể tập được động tác này đúng chuẩn, bạn nên chuẩn bị 1 khung giá đỡ, thanh tạ đòn có cả bánh tạ với trọng lượng phù hợp nhất.

Cách thực hiện:

  • Bạn đứng thẳng trước giá đỡ thanh tạ, 2 chân mở rộng hơn vai và hạ thân người xuống. Sau đó nâng thanh tạ đòn từ giá đỡ bằng cách móc 2 cánh tay vào sao cho thanh tạ đặt được ở giữa 2 rãnh khuỷu tay rồi đứng lên từ từ. Đồng thời để thanh tạ ngang trước ngực, 2 tay ép sát vào nhau còn lòng bàn tay hướng vào trong.
  • Sau đó bạn bước ra khoảng trống để tập luyện, khoảng cách 2 chân vẫn rộng bằng vai, các ngón chân hướng ra ngoài. Nếu không có giá đã thì bạn đặt thanh tạ lên đùi và dùng cánh tay để nâng chúng.
  • Từ từ hạ thân người xuống mức thấp nhất rồi đẩy hông nhẹ ra sau, lưng giữ thẳng, hít vào. Cần xuống thấp cho đến khi đùi song song với sàn nhà và nên nhớ là không được đẩy đầu gối vượt quá mũi chân.
  • Giữ như vậy trong vài giây rồi từ từ đưa thân người lên và thở ra.
  • Động tác được lặp lại cho đến khi đủ số lần yêu cầu.
tap-squat-co-tang-chieu-cao-khong-bilun-khong
Bài tập Zercher Squat

Goblet Squat

Bài tập này có sử dụng dụng cụ tập là tạ Dumbbell hoặc tạ Kettlebell. Goblet Squat sẽ giúp bạn phát triển nhóm cơ chính là cơ đùi trước và một số cơ phụ như: đùi sau, mông, vai, cẳng chân hiệu quả. Ngoài ra nó còn tác động trực tiếp lên cơ hông giúp tăng kích thước vòng 3 và tạo cơ ngực săn chắc hơn.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, khoảng cách 2 chân rộng hơn vai, tay giữ 1 quả tạ để đặt trước ngực. Sau đó đẩy hông từ từ ra sau, hạ người xuống mức thấp nhất như đang ngồi xổm sao cho bắp đùi sau chạm vào bắp chân. Lưng, ngực và đầu vẫn phải giữ thẳng.
  • Hạ người xuống ở vị trí thấp nhất rồi dừng 2 giây và từ từ đứng lên, sau đó trở về tư thế ban đầu. Khi đứng lên, bạn cần dồn trọng lực lên gót chân mà không nên nhón chân lên để đẩy người về vị trí ban đầu.
  • Cứ như vậy cho 15 lần mỗi hiệp nhé.

Từ những chia sẻ trên cũng đã giải đáp được thắc mắc “Tập Gym có tăng chiều cao không?” rồi nhé. Bạn cũng đừng quên bổ sung dinh dưỡng kết hợp để tăng hiệu quả nhé. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin về mảng bóng đá như tỷ lệ kèo bóng đá được chúng tôi cập nhật nhanh và chính xác nhất từ cổng game.

Xem thêm: Tập ABS là gì? Tập ABS có giảm được mỡ bụng không