Tìm hiểu luật thủ môn bóng đá 11 người đầy đủ, chuẩn nhất

(GMT+7)

Thủ môn là một vị trí rất nhạy cảm trên sân thi đấu bóng đá vì là người duy nhất có thể dùng tay chơi bóng trong vòng cấm. Tuy nhiên, ngoài lợi thế đó, cầu thủ đặc biệt này cũng bị ràng ruộc bởi rất nhiều điều luật khác nhau. Nếu như không nắm rõ thì rất có thể thủ môn sẽ đưa đội bóng vào những tình huống vô cùng nguy hiểm. Cụ thể trong bài chia sẻ sau đây soikeovang.com sẽ cùng bạn tìm hiểu luật thủ môn bóng đá 11 người đầy đủ như sau.

Luật thủ môn bóng đá 11 người cơ bản

Trong luật thủ môn bóng đá 11 người do FIFA công bố thì người chơi ở vị trí thủ môn có quyền lợi như sau:

Luật thủ môn bóng đá 11 người cơ bản

  • Thu môn có quyền dùng tay bắt, cản phá bóng trong khu vực vòng cấm của đội mình. Ngoài khu vực trên thì hoạt động chơi bóng không khác biệt so với các cầu thủ khác trên sân.
  • Thủ môn có thể đá phạt, hoặc tham gia ghi bàn như những cầu thủ khác
  • Trong khu vực 5m trước khung thành, vị trí thủ môn có nhiều lợi thế hơn trong các tình huống tranh chấp bóng để bảo vệ khung thành.

Quy định phạt thủ môn

  • Thủ môn không được sử dụng tay bắt bóng, giao bóng khu vực ngoài vòng cấm của đội mình, nếu vi phạm thì tùy vào tình huống mà trọng tài sẽ có những tình huống cảnh cáo rút thẻ vàng hoặc thẻ đỏ phù hợp.
  • Trong các tình huống bóng chết như bóng  đi hết đường biên ngang hay đội bạn phạm lỗi trong vòng cấm thì thủ môn chỉ được dùng chân để phát bóng lên
  • Sau khi bắt bóng sống và thả xuống đất thì thủ môn không được thực hiện chạm tay vào bóng lần 2.
  • Khi đồng đội cố ý chuyền về thủ môn không được dùng tay chơi bóng. Trừ trường hợp hậu vệ truy cản pha bóng của đối phương hoặc bóng nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng mới được dùng tay cản phá.

Một số luật thủ môn bóng đá 11 người khác

Trong mỗi đội bóng khi tham gia thi đấu chỉ được phép sử dụng một thủ môn trong cùng một thời điểm . Bất cứ cầu thủ thứ 2 nào dùng tay chơi bóng đều sẽ bị trọng tài thổi phạt. Đặc biệt nếu chạm tay vào bóng trong vòng chấm sẽ bị thổi phạt đền.

Một số luật thủ môn bóng đá 11 người khác

Luật đá penalty cũng quy định rất chặt chẽ về cách di chuyển trong thi đấu của thủ môn. Thủ môn có thể đứng ở bất cứ vị trí nào trên đường biên ngang trước cầu môn. Tuy nhiên không được phép di chuyển trước khi cầu thủ đối phương thực hiện chạm vào chóng.

Trong nhiều tình huống thủ môn “gian lận” di chuyển trước khi đối phương chạm bóng sẽ bị trọng tài thổi phạt và có quyền rút thẻ phạt cảnh cáo. Quy định này trước đây không được bắt quá chặt, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại FIFA đã buộc các trọng tài xử lý nghiêm những tình huống gian lận này để mang lại sự công bằng cho trận đấu.

Khi tham gia vào trận đấu, bạn phải nắm được những điều luật thủ môn bóng đá 11 người cơ bản mà chúng tôi kể trên. Trong nhiều tình huống cụ thể thì sẽ có nhiều những quy định khách nhau. Vì vậy, khi đứng vào vị trí thủ môn bạn cần phải hết sức cẩn trọng và hiểu rõ luật chơi. Mong rằng những kiến thức thể thao bóng đá này đã giúp ích cho bạn.

"Những thông tin của hậu trường bóng đá chỉ mang tính chất giải trí tham khảo không cổ xúy cho các hành vi phạm pháp, cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết. "